Tính công suất máy bơm nước thả chìm khi biết lưu lượng và cột áp.

TÍNH CÔNG SUẤT MÁY BƠM CHÌM KHI BIẾT LƯU LƯỢNG VÀ CỘT ÁP MÁY BƠM

Các máy bơm chìm thường có những đường đặc tính riêng. Thời đại 4.0 nên cũng có nhiều hãng  bơm cũng được thiết kế đường đặc tính, điểm làm việc chi tiết trên phần mềm. Tuy nhiên trong thực tế không phải lúc nào cũng có bảng tra hoặc truy nhập phần mềm của hãng cho nên chúng tôi xin tư vấn tới quý khách hàng phương án tính sơ bộ công suất của máy bơm chìm dựa trên lưu lượng và cột áp ngay cả khi không có bảng tra đường đặc tính.

Công suất tiêu chuẩn(Kw) = Lưu lượng( M3/s)  x Cột áp(m) x Tỷ trọng nước( 1000kg/m3) :102 x Hiệu suất máy bơm chìm( Thường là 0.8).
Công suất thiết kế =  Công suất tiêu chuẩn(Kw): 0,45
Chúng ta ví dụ như sau:
Một máy bơm nước thả chìm khai thác nước từ bè phao ở lòng hồ bơm lên bể trê đỉnh núi cao 50m để xử lý nước và sau đó cho tự chảy về khu dân cư phía dưới chân núi. Máy bơm đặt chìm dưới mặt nước 10m. Lưu lượng của hệ thống lọc nước trên núi là 60m3/giờ tương ứng với mức 480m3 ngày đêm.

Công suất tiêu chuẩn(Kw) = 50/60/60  x (10+50)  x 1000/(102 x 0,8)= 10.2
Công suất thiết kế              =  10.2 : 0,45=  22.67

Vậy ta thấy rằng máy bơm dự kiến sẽ có công suất: 22.67Kw. Lưu ý rằng đầy chỉ là một công thức chỉ mức độ tương đối bởi chúng ta biết có một số yếu tố tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công suất máy bơm. Chúng tôi cũng đưa ra những nhược điểm của công thức này để Quý khách hàng có thể lường trước khi áp dụng vào tính công suất của máy bơm chìm như sau:
– Đường kính đường ống phải tương đối phù hợp với lưu lượng được chọn, Đường kính đường ống càng lớn thì mức tổn thất càng nhỏ. Do vậy nên chọn công suất máy bơm cần đi kèm với chọn đường kính đường ống phù hợp.
– Chất liệu làm đường ống ảnh hưởng tới ma sát của dòng nước với thành ống ảnh hưởng đến công suất của máy bơm chìm.
– Đường ống đi quanh co, gấp khúc, cua góc.. cũng ảnh hưởng đến cột áp máy bơm chìm
– Máy bơm dùng bơm nước hoặc bơm chất lỏng  khối lượng riêng khác nhau cũng có công suất khác nhau.Kích thước hạt lơ lửng trong nước, độ đậm đặc cũng ảnh hưởng tới công suất máy bơm chìm.

>>>Tham khảo: Máy bơm nước điện chìm

II. Đặc điểm của máy bơm nước 

Thiết kế máy: máy bơm nước công nghiệp được thiết kế nguyên khối nên nó có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực với độ vững chắc của mình, nếu có bất cứ sự cố va đập nào xảy ra cũng không đáng ngại.

Động cơ: động cơ của máy được sản xuất theo tiêu chuẩn cao cấp nên  rất bền và khỏe. Máy có thể hoạt động liên tục 24 giờ mà không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Vậy nên, trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau máy bơm chìm lưu lượng lớn được ứng dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.( Quý khách an tâm sử dụng)

Lưu lượng, cột áp: dải lưu lượng lớn, dải cột áp rộng nên đáp ứng mọi yêuc ầu của công trình. Nước hoàn toàn có thể di chuyển từ nơi có vị trí thấp tới nơi có vị trí cao hơn. Vậy nên, việc di chuyển nước trở nên đơn giản cũng như dễ dàng hơn rất nhiều.

Chất liệu: máy được làm bằng vỏ gang, các cánh quạt làm bằng nhựa Noryl, trục thép không gỉ. Vậy nên, máy thường có bền rất cao cũng như không bị ăn mòn. Chính vì được làm từ những chất liệu trên mà tuổi thọ của máy cũng thường cao hơn.

(Ngoài ra theo đơn đặt hàn có thânninoxx, nhựa, đồng…)

Độ ồn: do được thiết kế đặc biệt nên trong quá trình hoạt động máy thường không phát ra tiếng ồn lớn, tuổi thọ máy cao hơn.

Để lựa chọn công suất máy bơm , các nhà thiết kế đã tính toán sẵn và lên thiết kế cho sản phẩm đó, do đó tùy các thiết bị máy bơm ta đưa ra những dòng máy bơm có công suất tốt nhất, tối ưu cho công trình của bạn.
Một lần nữa chúng tôi xin được phép nhấn mạnh rằng việc lựa chọn công suất của máy bơm chìm theo công thức trên đây chỉ mang tính tương đối. Quý khách hàng khi có nhu cầu lựa chọn máy bơm chìm hãy liên hệ với những chuyên gia để được tư vấn phù hợp nhất. Hoặc ngay khi có nhu cầu về máy bơm chìm hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí 24h/24h.
Đại diện Uỷ quyền  của hãng máy bơm Tsurumi tạị Việt Nam
Miền Bắc: Mr Ninh: 097.891.3399 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình..
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu…

Xem thêm : bơm nước thải đặt cạn | cách chọn bơm chìm cho hệ thống hố chuyển bậc

Tham khảo: Biến đổi khí hậu việt nam

3 thoughts on “Tính công suất máy bơm nước thả chìm khi biết lưu lượng và cột áp.

  1. Pingback: Quy trình hướng dẫn vận hành, xử lý sự cố máy bơm chìm nước thải

  2. Pingback: So sánh máy bơm nước thải đặt cạn và máy bơm chìm nước thải

  3. Pingback: Chi tiết về máy bơm chìm nước thải và máy bơm nước thải đặt cạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *