Quy trình hướng dẫn vận hành, xử lý sự cố máy bơm chìm

HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH QUY TRÌNH SỬ DỤNG MÁY BƠM CHÌM.

Quá trình vận hành sử dụng máy bơm chìm rất quan trọng đặc biệt là những máy bơm chìm có công suất lớn. Máy bơm chìm càng hiện đại  và được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến càng cần vận hành theo đúng quy trình để đảm bảo tuổi thọ, độ bền của đông cơ và giúp có thể kéo dài thời gian bảo dưỡng vận hành. Người được giao vận hành máy bơm chìm là người phải có đầy đủ năng lực và hành vi, không được vận hành trong khi đang dùng chất kích thích như beer, rượu… Và quan trọng nhất là người vận hành cần được đào tạo và có những hiểu biết nhất định về máy bơm chìm, hệ thống bơm chìm. Dưới đây chúng tôi đưa ra những điều cơ bản của quá trình vận hành máy bơm chìm.

Bước 1: Chuẩn bị khởi động
– Đây là mức đánh giá sơ bộ trước khi chạy bơm.Người vận hành cần kiểm tra tủ điện a nguồn điện cấp cho máy bơm có ổn định không? mức điện áp ( 380V±5%)  và tần số (50Hz) thể hiện trên đồng hồ có ổn định và phù hợp không?. Đây là những điều kiện đầu tiên để máy bơm chìm có thể vận hành.
– Trong trường hợp máy bơm chìm được cấp nguồn từ máy phát điện chúng ta cần kiểm tra xem Công suất máy phát điện có phù hợp với hoạt động của máy bơm không? Lưu ý là máy bơm khi khởi động công suất khởi động gấp 3 với công suất thông thường trong vòng 5 giây. Chúng ta cũng không nên vận hành thêm các thiết bị khác với nguồn.

Bước 2:Kiểm tra sơ bộ
– Kiểm tra chiều quay của động cơ và bánh xe công tác. Nếu ngược chiều với ký hiệu trên buồng bơm hoặc động cơ cần đảo dây pha để cho  máy bơm chìm vận hành đúng chiều quay.
– Quan sát các đồng hồ thể hiện trên tủ điện, kiểm tra sự ổn định của dòng  điện và giá trị tại thời điểm hiện tại ở các đầu U,V,W (kết nối tủ điều khiển), yêu cầu phù hợp là khi điện áp biến thiên trong khoảng 5% điện áp định mức.

Bước 3:Khởi động và vận hành
– Kiểm tra lại một lần nữa bằng mắt thường: Tủ điện, van xả…. rồi đóng Aptomat hoặc cầu dao hai ngả của tủ phân phối điện để nối nguồn điện cho tủ điều khiển.
– Quan sát tủ điện kiểm tra điện áp 3 pha và sự cân bằng điện áp ở 3 pha.
– Nhấn nút khởi động động cơ. Quan sát trị giá dòng điện của bơm trong quá trình làm việc yêu cầu biến thiên trong khoảng 25 – 29A đối với bơm 15Kw, nếu vựơt quá dòng điện cho phép phải ngắt nguồn điện để kiểm tra, khắc phục.
– Trong trường hợp máy bơm chìm phát ra tiếng động lạ, rung lắc mạnh hoặc có mùi lạ thì cần ngắt nguồn điện ngay lập tức và kiểm tra hư hỏng, thông báo tới nhà cung cấp hoặc người có chuyên môn phụ trách.
Chú ý: Không chèn vật lạ vào cửa bơm, Các máy bơm khi vận hành thường rất nóng, không sử dụng tay trần để chạm vào bơm. Ngắt nguồn điện vào bơm, khi không vận hành bơm.
– Máy bơm phải được vận hành trên  mực nước tối thiểu hoạt động theo chỉ định của nhà sản xuất.Một số máy bơm chìm có mực nước vận hành tối thiểu rất thấp như máy bơm chìm Tsurumi Nhật Bản giúp bơm có thể hoạt động ở mực nước dưới 1/3 thân bơm. Còn lại đại đa số các bơm chìm thường là phải nước ngập thân bơm và động cơ.
– Trong thời gian kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng bơm cần ngắt mọi nguồn điện nối tới bơm. Không được phép vận hành bơm khi có người trong khu vực ảnh hưởng.
Bước 4: Ngừng chạy máy bơm.
– Ngắt cầu giao hoặc Bấm nút dừng máy;
– Vệ sinh Thiết bị, nơi làm việc. Kiểm tra bằng cảm quan các thiết bị, máy bơm chìm, van, phao..của hệ thống. Ghi chép đầy đủ các số liệu theo quy định vào sổ vận hành./.

Cách tính công suất máy bơm nước |  bơm nước thải đặt cạn

Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp bơm,máy bơm tsurumi và các giải pháp về bơm hãy truy nhập vào website: www.MaybomTsruumi.net  để tham khảo thông số máy bơm hoặc gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ Quý khách hàng:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình..
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu….

>> Tham khảo: Nắp bồn cầu thông minh giá rẻ

MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

        Bơm chìm nước thải Tsurumi 80PU21.5

 

máy hút váng bọt Tsurumi           

One thought on “Quy trình hướng dẫn vận hành, xử lý sự cố máy bơm chìm

  1. Pingback: BẢNG GIÁ MÁY BƠM NƯỚC THẢI MATRA ITALY năm 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *