Xây dựng nhà trạm thu nước mặt và những lưu ý

XÂY DỰNG NHÀ TRẠM BƠM VÀ NHỮNG LƯU Ý.

Lượng nước ngầm sụt giảm nên hiện nay nhà nước ta khuyến khích và có các quy định để việc phát triển khai thác xử lý nước mặt để sử lý thành nước sạch. Việc phát triển nhà trạm khai thác nước mặt nhanh nên cũng cần quan tâm đến hiệu quả của thiết kế và xây dựng. Trong quá trình thiết kế và xây dựng nhà trạm bơm thu nước cần lưu ý những đặc điểm để việc xây dựng và thiết kế hiệu quả. Chúng tôi xin đưa ra một vài khuyến nghị để Quý khách hang xem xét, cân nhắc.

Địa điểm đặt trạm bơm và Mạng lưới tuyến ống
Ngay từ khi thiết kế, vị trí đặt trạm bơm cần được  lựa chọn thật hợp lý: Gần nguồn nước khai thác, hạn chế việc tiêu tốn năng lượng và hao hụt lượng nước. Theo xu thế trên thế giới việc thiết kế và thi công các trạm nước và tuyến ống đã được nghiên cứu chọn tuyến hợp lý, bảo đảm hoạt động ổn định hiệu quả của trạm bơm.
Với những nơi mặt bằng có nguồn nước thấp hơn nhiều với mặt bằng đặt trạm bơm, hoặc mức chênh lệch lên xuống của nước lũ và nước cạn cần lưu ý việc máy bơm ly tâm thường không hút sâu quá 4m. Chúng ta có thể hạ code trạm bơm để hút nước hoặc dùng trạm bơm thu nước dạng máy bơm chìm để đẩy thẳng nước lên trạm xử lý. Máy bơm chìm  nổi tiếng như bơm chìm Tsurumi đã được xử dụng hang nghàn trạm bơm trên toàn quốc.

Thiết kế tuyến công trình tốt nhất nên đặt vuông góc với kênh hút. Tuyến ống lộ chính cũng được cân nhắc sao cho độ dốc thấp, ít bị gấp khúc. Cần cân nhắc tới cả những nhánh xương cá chia nước từ lộ chính.  Thiết kế lựa chọn tuyến có ảnh hưởng rất lớn đến việc bố trí công trình, biện pháp xử lý nền móng, biện pháp và tiến độ thi công, vấn đề an toàn trong thi công, vốn đầu tư công trình, chất lượng thuỷ lực của bể hút, buồng hút và cuối cùng là hiệu quả hoạt động.

Mặt bằng tổng thể công trình thu và xử lý nước
Công trình và trạm xử lý nước phải được thiết kế hiệu quả cho vận hành sử dụng đồng thời giảm chi phí đầu tư
Công trình cần có trạm biến thế riêng và kinh nghiệm cho thấy nên bố trí sát phía bể hút của cửa vào nhà máy và được bố trí đường vận hành chung vào cổng chính đảm bảo công tác bảo vệ qua đêm, vừa đảm bảo khô ráo để đặt các tủ bảng điện bảo vệ hoặc các loại tủ điều khiển, vừa hợp lý khi quan sát toàn cảnh hoạt động của các máy…, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư.
Công trình cần có nhà kho để riêng các thiết bị dự phòng, vật tư xử lý nước và nếu được cũng cần thiết kế thêm nhà ăn ở,trực, sinh hoạt riêng tại trạm xử lý. Cách ly khu vực điều hành với nhà trạm xử lý

Mặt bằng Nhà trạm thu và xử lý nước
Nhà trạm gồm bể hút, bể xả, gian đặt máy bơm, gian sửa chữa, gian điều khiển vận hành.
Tuỳ theo kết cấu máy bơm mà nhà máy là loại một sàn hay hai sàn, buồng khô hay buồng ướt.  Tuỳ theo yêu cầu cụ thể và loại máy mà lựa chọn loại kết cấu trạm cho phù hợp.
Nhà trạm thu nước có máy bơm có công suất lớn, lưu lượng trên 20.000m3/giờ cần chọn những máy bơm tourbin có động cơ đặt nổi, Trạm chiều sâu hút nước cao nên sử dụng bơm chìm thay thế bơm hút  đảm bảo tổ máy hoạt động bền, đỡ rung và giảm được chi phí đầu tư.
Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp bơm,máy bơm tsurumi và các giải pháp về bơm hãy truy nhập vào website: www.MaybomTsruumi.net  để tham khảo thông số máy bơm hoặc gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ Quý khách hàng:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình..
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *