Những điều cần biết về thông số khi đi mua máy bơm

Cũng giống như những thiết bị điện khác trong gia đình, khách hàng cần tìm và hiểu được những thông số cơ bản được nhà sản xuất cung cấp cho khách hàng kèm mỗi sản phẩm máy bơm nước của mình.

1. Nguồn điện đầu vào cho máy bơm
Vấn đề nguồn điện không quá phức tạp đối với các thiết bị máy bơm sản xuất cho thị trường Việt, bởi điện dân dụng nước ta thường được sử dụng là điện 1 pha 220V. Các thiết bị máy bơm cũng thường được sử dụng ở mức nguồn điện này, tuy nhiên đối với những máy bơm công suất lớn hơn thì sẽ dùng nguồn điện 3 pha và hiệu điện thế 380V.

2. Công suất máy bơm – kí hiệu là P
Cũng giống như các thiết bị điện khác, P là kí hiệu thể hiện công suất của máy bơm nước. Đơn vị của công suất có thể là W, kW hoặc HP – sức ngựa, thường được dùng trước đây.
Công suất của máy bơm thường được ghi trên phần tem hoặc khắc lên phần thân máy. Nếu có 2 mức công suất khác nhau chính là công suất máy khi có tải và không tải. Nếu chỉ ghi 1 mức công suất, người dùng có thể hiểu đó là công suất máy bơm không có tải.

3. Lưu lượng nước – kí hiệu là Q
Lưu lượng nước chính là tốc độ bơm nước lên bể chứa của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Đơn vị của thông số Q này thường là Lít/phút hoặc mét khối/giờ. Từ thông số này bạn có thể ước tính được khoảng thời gian máy bơm hoạt động để bơm đầy nước cho bể chứa của gia đình mình.

4. Cột áp – kí hiệu là H
Cột áp là tổng độ dài của chiều sâu hút và chiều cao đẩy nước của máy bơm. Thông số này giúp bạn lựa chọn máy bơm có lưu lượng, công suất sao hợp lý cả về thời gian chạy máy bơm mỗi lần.

5. Nhiệt độ – kí hiệu là T
Thông số này thường ít được lưu tâm, vì người dùng thường nghĩ sẽ bơm nước ở nhiệt độ thông thường. Tuy nhiên đối với những máy bơm dùng để bơm nước nóng hay vận chuyển nước nóng từ các bình thái dương năng thì cần đặc biệt chú ý tới thông số này.

6. Đường kính của ống hút và ống xả
Đường kính ống thường được tính bằng mm hoặc inch (1 inch ~ 25mm). Thông số này thực ra không quá quan trọng khi bạn mua máy bơm và chưa thiết lập đường ống ở nhà. Nhưng khi bạn đã có sẵn hệ thống đường ống rồi mới mua máy bơm thì cần tìm máy có kích thước phù hợp. Nếu không bạn sẽ cần dùng đầu nối để nối đầu ra, đầu vào máy bơm với những đường ống cũ của bạn.

Xem thêm: bơm tsurumi ktz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *