Lịch sử phát triển của máy bơm nước

Máy bơm nước là sản phẩm không còn xa lạ với nhiều khách hàng. Hiện nay, sản phẩm được lựa chọn sử dụng trong nhiều xưởng sản xuất, gia đình, khu công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của con người và hỗ trợ khách hàng hoàn thành quy trình sản xuất. Để sản xuất ra được loại máy bơm nước như hiện nay thì con người phải mất rất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, tìm tòi. Chính vì thế mà lịch sử ra đời của máy bơm nước cũng rất đáng để chúng ta tìm hiểu với nhiều sự thú vị và độc đáo.

Ban đầu, con người trong quá trình tưới tiêu, nuôi trồng các loại ăn ăn quả cùng gia súc, gia cầm cần lấy nước từ những thác nước hoặc từ sông để phục vụ nhu cầu. Tuy nhiên, khi việc chuyên chở, xách nước tốn quá nhiều thời gian và sức lực do không phải lúc nào cũng gần lưu vực sông nên con người bắt đầu suy nghĩ về những thiết bị máy móc có khả năng lấy nước, chuyên chở nước để phục vụ quá trình chăn nuôi, nuôi trồng.

Vào thế kỷ thứ nhất trước công nguyên, người Hy lạp đã nghiên cứu và thiết kế những chiếc pitong bằng gỗ. Đấy là những động cơ máy bơm nước đầu tiên của loài người. Không dừng lại ở đó, vào thế kỉ XV, D. Franxi – nhà bác học nổi tiếng người Italia đã đưa ra khái niệm đầu tiên về quy trình bơm ly tâm cùng loại máy bơm cùng tên. Nhưng phải đến thế kỉ XVII, một nhà vật lý người Pháp áp dụng những nghiên cứu của D. Franxi để làm ra mô hình máy bơm ly tâm hoàn chỉnh đầu tiên.

Đến thế kỷ XVIII, Euler đã trình bày nguyên lý hoạt động của một loại máy bơm thuỷ lực mới có tên là Zucôpsky và cũng đưa ra những lý luận về cơ học. Đây có thể xem là tiền đề cho những nghiên cứu sâu sắc và những phát minh máy bơm nước hiện đại sau đó. Động cơ với số vòng quay nhanh được sản xuất kéo theo sự phát triển của dòng máy bơm ly tâm. Những loại máy bơm hiện nay cũng có tổ tiên từ dòng máy bơm ly tâm được phát minh từ thế kỉ XVIII.

Trải qua rất nhiều năm, đến bây giờ, máy bơm nước ngày càng có nhiều ứng dụng rộng rãi với rất nhiều mẫu mã khác nhau, không chỉ dùng để di chuyển nguồn nước mà còn dùng để hút bùn, chất thải, máy bơm thô…Trong công nghiệp, máy bơm nước dùng để cấp nước cho hầm mỏ, dùng để bơm dầu khi khai thác dầu mỏ…và có vai trò vô cùng quan trọng đối với nhiều quy trình sản xuất công nghiệp.

Lịch sử ra đời, hình thành và phát triển của máy bơm nước gắn bó mật thiết đối với nhu cầu và sự phát triển của xã hội loài người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *