Khai thác khoáng sản và lựa chọn bơm chìm cho mỏ khoáng sản

KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ VIỆC LỰA CHỌN MÁY BƠM CHÌM

Hiện nay vấn đề đặt ra với sự an toàn môi trường của con người, của thiên nhiên .. hiện nay cần được bảo vệ hơn bao giờ hết. Việt Nam có  gần 6000 mỏ, 1100 doanh nghiệp khai khoáng chưa kể những hợp tác xã, tổ đội khai thác chui không được cấp phép, trung bình để sản xuất một tấn khoáng sản thì doanh nghiệp phải khai thác, bóc lớp mặt trên đến 10m3 đất đá nên tác động rất nhiều và mạnh mẽ đến môi trường. Mặc dù hoạt động khai khoáng mang lại những kết quả tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng hậu quả để lại cho môi trường cũng tương đối nặng nề, cho nên Xã hội càng phát triển thì chất thải xử lý ra môi trường càng nguy hại và càng cần được xử lý. Năm 2017-2018 hàng loạt những sự cố môi trường liên quan đế khai thác khoáng sản diễn ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, môi trường của con người. Chúng ta có thể liệt kê những sự cố môi trường đáng chú ý như:
Ngày 07 tháng 09 năm 2018 Một trận mưa lớn cộng với việc thiếu giám sát đã làm cho đập chứa chất thải của Công ty cổ phần DAP số 2 ở Bảo Thắng – Lào Cai bị vỡ và hàng chục nghìn mét khối nước thải, bùn thải tràn vào thị trấn Tằng  Loỏng, xã phú Nhuận – Lào Cai. Hậu quả nặng nề khiến cho một vùng rộng lớn bị nhiễm acid, Tỉnh Lào Cai đã phải huy động hàng ngàn lượt nhân công đổ năm trăm tấn vôi bột để trung hoà lượng acid này. Những tác động đến Môi trường hiện chưa thể thống kê được.
Ngày 8 và  ngày 9-9 xảy ra có mưa lớn tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ làm nước mưa đầy hồ bùn thải và tràn  bùn thải đỏ ra suối và các cánh đồng xung quanh. Doanh nghiệp đã nỗ lực đắp cao thêm đập, hạn chế được nước chứa theo bùn đỏ tràn ra ngoài môi trường tuy nhiên theo thống kê muốn sản xuất ra một tấn alumina, phải khai thác ít nhất 2 tấn quặng baxite và thải ra 1,5 tấn bùn đỏ nên các hồ chứa bùn đỏ tại các mỏ khai thác bauxite  bị vỡ mà tràn ra môi trường thì hậu quả rất khủng khiếp.
Còn rất nhiều các sự cố môi trường của khai thác khoáng sản, chúng tôi đơn vị được uỷ quyền của hãng bơm Tsurumi Nhật đưa ra một số phương án lựa chọn bơm chìm mong góp phần vào việc hạn chế sự cố môi trường sảy ra:
Nước thải sau khi tuyển quặng: Nước thải sau khi tuyển quặng được thu gom lại vào bể tập trung nên để lắng lọc cơ học và hóa học không xả thẳng ra môi trường. Lượng nước mặt trên nên được  bơm tuần hoàn tái sử dụng cho hệ thống tuyển khoáng, có thể dùng bơm cánh bán hở, cánh bơm mạ crom và chịu được mài mòn như dòng máy bơm Tsurumi Series: KTZ. Lượng bùn, quặng chứa các mạt đá, mạt quặng lắng đọng ở dưới có thể dùng những máy bơm chìm có cánh khuấy như GPN, dòng bơm này có đặc điểm chịu được sự mài mòn để bơm lên tái khai thác hoặc làm chất liệu xây dựng. Phần nước thải còn lại cần chuyển về hệ thống xử lý trước khi bơm ra môi trường.
Nước mưa chảy tràn qua khu mỏ và nước rò rỉ từ bãi chứa chất thải rắn: Bao quanh khu mỏ chúng ta cần thiết kế các hố gas, mương thu nước tập trung nước thải chảy về hồ chứa lắng lọc cơ bản , sau đó nước thải được xử lý bằng phương pháp hóa học (thông thường dùng bột vôi để trung hòa), kiểm tra độ pH, lượng kim loại tồn dư, Lượng nước sạch sẽ được tái sử dụng , chất thải rắn sau khi sử lý và kiểm tra đạt tiêu chuẩn mới được đổ thải ra môi trường.
Nước thoát nước mỏ: Có rất nhiều mỏ, khai trường thường xuyên ngập hoặc khai thác ở cost âm vào mùa mưa. Để hạn chế việc tiêu tốn năng lượng khi bơm nhiều cấp ta có thể dùng máy bơm Tsurumi chìm đẩy cao như series: LH để thoát nước. Nước thoát ra được tập trung vào hồ chứa để lắng : Nước sạch được bơm về để tái xử dụng, Chất thô, nặng được máy bơm chìm cánh khuấy bơm lên xử lý theo mô hình xử lý chất thải rắn. Phần nước đục chứa nhiều kim loại nặng, hoá chất cần được bơm lên bể xử lý bằng phương pháp hóa học ,sinh học làm nguồn nước cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của khu mỏ.

Vận hành linh hoạt các tính năng của máy bơm chìm vào việc xử lý tuần hoàn các nguồn nước thải sẽ hạn chế được lượng nước thải chứa chất thải đổ ra môi trường, tiết kiệm nguồn nước, hạn chế tác động tới môi trường, tăng cường sức khoả cho nhân dân quanh nhà máy. Công ty Matra Quốc tế tự hào là nhà cung cấp bơm và các giải pháp về bơm khách hàng có nhu cầu sử dụng bơm hoặc muốn tư vấn lựa chọn các giải pháp về máy bơm nước thải Tsurumi, hãy truy nhập vào website: www.MaybomTsruumi.net  để tham khảo thông số máy bơm hoặc gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ Quý khách hàng:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình..
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu ….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *