Hiện tượng búa nước trong máy bơm cấp nước và phương án khắc phục búa nước

HIỆN TƯỢNG BÚA NƯỚC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến hiện tượng và cách khắc phục búa nước với hệ thống máy bơm nước( bao gồm máy bơm cấp nước đặt nổi và máy bơm chìm). Theo định nghĩa thường được đề cập đến Hiện tượng búa nước sảy ra khi có sóng áp được tạp ra bởi một chất lỏng nói chung khi đang chuyển động bị dừng lại đột ngột. Cách cảm nhận được hệ thống máy bơm đang bị hiện tượng búa nước như sau: Nêú hiện tượng Búa nước nhẹ khi dừng hoạt động máy bơm chúng ta có thể nghe được những  tiếng ồn và tiếng nước va đập vào thành ống. Trường hợp Búa nước nặng là hiện tượng khi máy bơm nước ngừng hoạt động có thể cột nước dội lại gây áp suất mạnh phá bay đường ống nối với máy bơm, hệ bơm cấp và chỉ có thể xảy ra một lần , nó có thể gây ra tiếng nổ lớn và phá vỡ đường ống, hay rò rỉ tại các khe và các mối nối.

Trong hệ thống cấp nước như nhà chung cư, nhà cao tầng hoặc hệ thống cấp nước cột áp cao lưu lượng lớn thường sảy ra hiện tượng búa nước lớn nếu không sử dụng van một chiều ở đầu xả của bơm nước. Ngay cả khi có và đóng van một chiều cũng có thể gây ra búa nước. Một số hệ thống cấp nước sảy hiện tượng này là do van một chiều không kín, hoặc van một chiều là dạng van lá có hiện tượng khi ngắt đột ngột lá van khép lại nhưng bị lực đàn hồi đẩy ngược lên trên khiến hiện tượng búa nước sảy ra nghiêm trọng. Một số hệ thống được lắp đặt van một chiều được thiết kế và  sản xuất dạng van một chiều bằng bi giúp giảm thiểu búa nước.

>>>Tham khảo: Giá máy bơm chìm công suất lớn

Hiện tượng búa nước của hệ thống cấp nước thường diễn ra như sau:

Chạy và ngắt máy bơm: Khi Máy bơm hoạt động bình thường thì mất điện bị mất đột ngột, hoặc bơm đầy tủ điện ngắt điện. Bánh xe công tác của Máy bơm vẫn hoạt động theo quán tính, áp lực giảm dần lượng nước đẩy lên cũng giảm dần áp suất
Sau khi ngắt bơm, bánh xe công tác giảm dần tốc độ quay : Chiều cao cột áp đẩy tiếp tục giảm xuống và cột áp nước trong đường ống hồi ngược lại từ đó sinh ra một chuỗi các áp lực không ổn định và gây ra sự ma sát và xung đột bên trong đường ống gây nhiễu dòng lưu lượng. Đây là hiện tượng búa nước va
Bánh xe công tác dừng hẳn : Toàn bộ cột nước chứa trong đường ống nước sẽ rơi tự do trong đường ống xuống vị trí cuối cùng chịu toàn bộ áp lực. Nếu van một chiều không có hoặc không ngắt được sẽ gây ra tình trạng búa nước mạnh. Van một chiều hoặc hệ thống giảm áp không tốt sẽ gây ra hiện tượng búa nước nhẹ. Chúng ta thấy rằng việc thiết kế hệ thống giảm áp , dùng van giảm áp hoặc van một chiều có tác dụng vô cùng to lớn trong việc hạn chế hiện tượng búa nước.
Ngay khi có hiện tượng búa nước chúng ta phải sửa chữa nhanh chóng. Ngắt hệ thống bơm nước, kiểm tra lại  van một chiều, van giảm áp… kiểm tra lại toàn bộ hệ thống rồi có thể dùng những giải pháp sau:
– Kiểm tra toàn bộ hệ thống loại trừ dần dần các yếu tố nguyên nhân của búa nước.
– Kiểm tra hoạt động của máy bơm xem có bị hiện tượng xâm thực, cánh bơm và buồng bơm cũng được kiểm tra. Ngoài ra cũng thử kiểm tra giảm tốc độ bơm.
– Kiểm tra hệ thống  đường ống, làm cho đường ống khỏe hơn.
– Sử dụng bình tăng áp.
– Kiểm tra hoạt động, thay thế hoặc sử dụng van giảm chấn chống nước va, van chống búa nước.

Xem thêm: giá nước hồng sâm nhung hươu hàn quốc 


Nếu quý khách hàng cần tư vấn lắp đặt hãy gọi Chúng tôi
Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp bơm,máy bơm tsurumi và các giải pháp về bơm hãy truy nhập vào website: www.MaybomTsruumi.net  để tham khảo thông số máy bơm hoặc gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ Quý khách hàng:

Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình..
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu….

LIÊN HỆ : BÁO GIÁ MÁY BƠM TSURUMI  | bơm nước thải đặt cạn

MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

 

One thought on “Hiện tượng búa nước trong máy bơm cấp nước và phương án khắc phục búa nước

  1. Pingback: Chọn bơm chìm cho hệ thống hố chuyển bâc thoát nước khu công nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *