Giải pháp Tính toán giảm số lượng máy bơm chìm thoát nước cho các mỏ lộ thiên khai khoáng

Giải pháp Tính toán giảm số lượng máy bơm chìm thoát nước cho các mỏ lộ thiên khai khoáng, khai thác mỏ.
Hiện nay các khai trường mỏ lộ thiên khai thoáng , khai thác mỏ đang ngày càng xuống sâu hơn, diện tích trải rộng hơn nên thường khai thác theo mùa. Mùa mưa Mùa vào khoảng tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Thường lượng mưa lớn tập trung vào khoản tháng 8, lưu lượng mưa lớn nhất 270mm ngày đêm. Bình quân vào mùa mưa lượng nước mưa đạt 400mm – 600 mm ngày đêm. Lượng nước mưa này chủ yếu giữ lại trong moong và thẩm thấu vào đất, lượng nước mưa bốc hơi trong khoảng thời gian này không đáng kể. Mùa khô khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau lượng mưa ít đạt từ 30mm – 40 mm nhưng lượng nước  bốc hơi lớn, cao điểm lượng nước bốc hơi trong từ tháng 12 đến tháng 3. Vào mùa mưa thường các mỏ không hoạt động hoặc không hoạt động tại điểm sâu dưới vì lượng nước ngập trong moong rất lớn, các khai trường ngày càng xuống sâu hơn nên các Moong cũng được thiết kế thành các tầng khác nhau: Tầng 1- Tầng 2- Tầng 3. Trong bài viết này chúng tôi căn cứ vào kinh nghiệm đưa ra giải pháp bơm thoát nước khai khoáng khai mỏ cho những Khai trường mỏ lộ thiên có diện tích hạn chế và được khai thác moong thành các tầng.
Theo giáo trình và thực tế hiện nay việc tính toán số lượng máy bơm dựa trên công suất máy bơm và lượng nước mưa cần thiết bơm.
Lượng nước cần thoát 1 ngày đêm – Lưu lượng bơm 1 giờ – Áp lực bơm tính ra được theo chủng loại rồi số lượng máy bơm. Việc chọn máy bơm chìm rất quan trọng, máy bơm phải bơm được nước chứa than, nước chứa các hạt có kích thước lớn,  Bơm chìm đặt trong môi trường khắc nghiệt dễ bị mài mòn.
Máy bơm chìm nước moong thường sử dụng điện áp 660V,50Hz. Cần có hệ thống chống rò rỉ điện áp… hiện nay việc này chỉ có một số ít hãng bơm nổi tiếng có như: Hãng máy bơm nước Tsurumi., Hãng bơm Caprari, Hãng bơm Suez….
Sau khi chọn được máy bơm có công suất bơm phù hợp thì hiện nay các mỏ lộ thiên  thường tính toán số lượng bơm chìm nước thải mỏ bơm cưỡng bức ra khỏi mỏ trong vòng 05 ngày.
Nhược điểm của phương án: Trong các mỏ khoáng sản lộ thiên hiện nay chủ yếu là tầng đất đá bên trên, tầng than- khoáng sản phía dưới nên nếu mùa mưa sẽ vận hành hệ thống bơm nhiều và liên tục, chi phí vận hành lớn
Phương Đề xuất: Mùa mưa đến Chứa nước tại các tầng cuối của Moong rồi khai thác các tầng trên không cố bơm hết để khai thác đáy, sát mùa khô bơm hết nước khai thác dưới tầng đáy, theo tính toán có thể giảm sử dụng 30-40% số lượng máy bơm chìm nước thải dùng cho khoáng sản.

Hãy gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng  máy bơm nước nhật bản  máy bơm nước thải Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình….
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu ….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *