Chọn máy bơm chìm thoát nước khai trường khai thác đá

Chọn máy bơm chìm thoát nước khai trường khai thác đá vôi

Điều này mới nghe qua có thể gây băn khoăn cho người đọc nhưng thực tế là hiện nay khai thác đá vôi, đá xanh … Hiện nay đã khai thác xong phần nổi và nhiều mỏ đã khai thác xuống cốt âm.

Dự đoán các mỏ đá xây dựng sẽ khai thác với sản lượng dự kiến giai đoạn 2013 – 2015 đạt 1.000.000 triệu m3 với tổng diện tích 1800 ha và độ sâu khai thác có nơi đến – 100m, vì vậy cần tính toán chi tiết để đưa ra các giải pháp công nghệ khai thác đối với từng mỏ trong việc khai thác cốt âm để đảm bảo an toàn, môi trường, tận dụng triệt để tài nguyên khoáng sản. Chúng ta có thể kể ví dụ một số mỏ khai thác đá hiện nay ở cốt âm như

Công ty cổ phần chế biến khoáng sản Hải Dương địa chỉ: Khu 2 thị trấn Phú Thứ – Kim Môn Hải Dương hiện nay đang khai thác đến cốt âm 30m và đang xin chủ trương khai thác xuống cốt âm 50m( sâu 50m)
Mỏ đá núi Tran, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình  do Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng Xây dựng thương mại Hoàng Sơn vẫn tiếp tục nổ mìn khai thác đá hiện đã khai thác sâu tới cốt âm 20m
Mỏ đá  Phước Tân hiện có 10 mỏ đá được cấp phép khai thác trên diện tích khoảng 400 ha được khai thác với cốt âm 80m (sâu 80m).
Mỏ đá Tân Đông Hiệp được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy phép khai thác với diện tích cấp phép 447,923 m2, độ sâu khai thác đến -120m, công suất khai thác 3,945,510 m3/năm
Các mỏ khai thác đá thường là khai thác lộ thiên, sau khi các mỏ đá khai thác xuống cốt âm khu vực khai thác đá thành những “Vực nước nổi”, tuỳ từng khu vực khai thác mà có những nơi sẽ là những vách đá dựng đứng có độ sâu 30 đên 100m. Tuy nhiên nhu cầu xây dựng vẫn còn rất nhiều nguồn đá thì không phải là vô tận do vậy để đáp ứng nhu cầu khai thác đá các Công ty vẫn phải tiếp tục khai thác. Thông thường các Công ty thường dùng giải pháp dùng các máy bơm chìm như máy bơm nước nhật bản, Máy bơm nước Trung Quốc, Máy  bơm Italy…để bơm thoát nước. Lý do sử dụng bơm chìm mà không sử dụng bơm đặt nổi là do với bơm trục ngang ly tâm thông thường chiều sâu hút không quá 6m  do vậy nên việc hút nước từ các hồ, khai trường khai thác đá là không khả thi.

Đặc điểm của nước tại các khai trường khai thác đá cần bơm thoát đi để khai thác là nước đục, chứa nhiều mạt đá, bột đá do vậy cần những bơm chìm có buồng bơm chịu được sự mài mòn cơ học, cánh bơm cần phải là loại cánh bán hở để vừa đẩy được cột áp cao và vừa bơm được nước chứa mạt đá, hạt bột đá lơ lửng và có khi cả bùn đất chứa đá dăm..
Một đặc điểm nữa rất quan trọng là yêu cầu bơm chìm thoát nước mỏ đá, mỏ khoáng sản đó là bơm phải bơm được mức nước rất thấp. Máy bơm chìm thông thường luôn yêu cầu hoạt động phải mức nước ngập động cơ và với mức công suất lớn khoảng 1-400M3 giờ cột áp đẩy trên 30m thì chiều cao các máy bơm khoảng 1.5m tức là mức nước ngập thấp nhất luôn ở mức 1.5m điều này sẽ không giải quyết được vấn đề thoát nước. Để khắc phục điều này duy nhất máy bơm nước thải Tsurumi có thể làm được, nguyên nhân là các kỹ sư hãng đầu của hãng bơm Tsurumi đã nghiên cứu từ năm 1950 và phát minh ra giải pháp đúc bơm hai lớp- Nước sẽ  chạy quanh thân bơm và tự làm mát động cơ nên máy bơm có mức nước hoạt động tối thiểu cực thấp chỉ khoảng 30% khi ngập thân bơm.
Cám ơn Quý khách hàng đã dành thời gian đọc bài của chúng tôi
Quý khách hàng quan tâm hãy truy nhập vào website: www.MaybomTsruumi.net  để tham khảo thong số máy bơm hoặc gọi cho chúng tôi: Công ty Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng máy bơm nước Tsurumi  Tsurumi tạị Việt Nam để chúng tôi được tư vấn chọn bơm và phục vụ Quý khách hàng:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh..
Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình….
Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu ….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *